PDF Presentation

การนำเอา PowerPoint ไปเปิดบนมือถือและแท็บเล็ตบางเครื่อง อาจจะยังมีปัญหาเรื่องฟอนท์เกิดขึ้น จึงได้แปลง PowerPoint เป็น PDF เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของสื่อที่สามารถเลือกใช้ได้ เพื่อใช้เรียนหรือทบทวนบัญชีด้วยมือถือและแท็บเล็ต มีหลายแอปที่สามารถเลือกใช้เพื่อเปิดไฟล์ PDF
...
ผมขอแนะนำให้ท่านเลือกใช้ WPS Office เพราะแสดงผลออกมาได้ดีพอๆกับการเปิดไฟล์ด้วยคอมพิวเตอร์ (PDF ทุกไฟล์ได้รับการออกแบบให้แสดงผลออกมาเมื่อมีการนำเสนอ(เต็มจอ)/presentation ใกล้เคียงกับการนำเสนอด้วย PowerPoint ก็คือ ดูแล้วคล้ายกับมีการเคลื่อนไหวของข้อความบนสไลด์ เช่น มีข้อความใหม่เพิ่มเข้ามาในสไลด์เดิม หรือ ข้อความในสไลด์เดิมบางส่วนหายไป เป็นต้น การออกแบบในลักษณะนี้จะทำให้แต่ละไฟล์มีจำนวนสไลด์เยอะมาก)
...
สำหรับ Adobe Acrobat Reader บนมือถือ ไม่มีเมนูสำหรับการนำเสนอ(เต็มจอ)/presentation เหมือนกับในโน๊ตบุคหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ต้องเปิดไฟล์อ่านแบบ continuous pages หรือ page-by-page ดูแล้วอาจสับสน ไม่แนะนำให้เลือกใช้ (ถ้าใช้โน๊ตบุคหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเปิดไฟล์เหล่านี้ด้วย Adobe Acrobat Reader จะแสดงผลออกมาไม่ต่างจากการใช้แท็บเล็ตแล้วเปิดไฟล์ด้วย WPS Office พูดง่ายๆ คนละเรื่องกับที่แสดงผลในมือถือหรือแท็บเล็ตเลย)
ดูวิดีโอ >> เปรียบเทียบเปิดไฟล์ PDF ในมือถือด้วย Acrobat Reader กับ WPS
WPS Office มีปัญหาอยู่ประการหนึ่งคือ ระหว่างการนำเสนอเต็มจอ/presentation ลิงค์ต่างๆที่ปรากฏบนจอ (ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือข้อความ) จะไม่ทำงาน (เมื่อแตะลิงค์แล้วจะไม่เข้าไปที่เว็บไซต์ตามลิงค์นั้นๆ) ต้องใช้วิธี ออกจากการนำเสนอเต็มจอ/presentation ก่อน แล้วแตะที่ลิงค์
...
สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบวิธีแสดงผลแบบเต็มจอโน๊ตบุคหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเมื่อใช้โปรแกรม Adobe Acrobat Reader ขอแนะนำดังนี้ เมื่อเปิดไฟล์แล้ว (ดับเบิ้ลคลิก) ให้คลิกที่ View แล้วเลือกคลิกที่ Full Screen Mode การเปลี่ยนสไลด์และการออกจาก Full Screen Mode ปฏิบัติเช่นเดียวกับ PowerPoint กล่าวคือ คลิกเม้าส์เมื่อต้องการเปลี่ยนสไลด์ (หรือกดปุ่ม ลูกศรชี้ลง-ลูกศรชี้ขึ้น หรือกดปุ่ม ลูกศรชี้ขวา-ลูกศรชี้ซ้าย) และเมื่อต้องการออกจาก Full Screen Mode กดที่ปุ่ม Esc

สำหรับท่านที่ยังไม่เคยใช้ WPS บนมือถือหรือแท็บเล็ต




บางเวอร์ชั่นเมนูอยู่ด้านบนของหน้าจอ (ภาพบน) บางเวอร์ชั่นเมนูอยู่ด้านล่างของหน้าจอ (ภาพล่าง)



นิ้วแตะ(เคาะ)ด้านขวา เมื่อต้องการชมสไลด์ถัดไป ถ้าต้องการย้อนกลับไปสไลด์ก่อนหน้า นิ้วแตะ(เคาะ)ด้านซ้าย และเมื่อต้องการหยุดการนำเสนอ นิ้วแตะ(เคาะ)ตรงกลาง แล้วแตะนิ้วตามสองภาพด้านล่าง





อีกแอปหนึ่ง (ไม่มีโฆษณา)
นิ้วแตะ(เคาะ)ด้านขวา เมื่อต้องการชมสไลด์ถัดไป ถ้าต้องการย้อนกลับไปสไลด์ก่อนหน้า นิ้วแตะ(เคาะ)ด้านซ้าย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เนื้อหาหนังสือการบัญชีบริหาร

เนื้อหาหนังสือการบัญชีขั้นต้น

คำแนะนำ สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยจะสันทัดเรื่องคอมพิวเตอร์